Google Search Console là gì? Và cách sử dụng

0
816
Google Search Console là gì? Và cách sử dụng

Google Search Console (hay gọi tắt là GSC) giúp admin của website có thể giám sát và quản lý website thông qua một cổng thông tin chính thức và được cung cấp một cách đầy đủ các số liệu thống kê hữu ích. Và chúng ta có quyền truy cập vào để đọc các dữ liệu được cung cấp trực tiếp bởi các công cụ tìm kiếm từ đó có thể giúp tối ưu hóa website một cách dễ dàng hơn! Nhưng chính xác thì nó là gì? Cùng SEO Nam Nguyễn – công ty dịch vụ SEO uy tín tại TPHCM tìm hiểu về Google Search Console và cách đọc các chỉ số để giúp tối ưu cho website.

Google Search Console là gì?

Đó là một kênh giao tiếp giữa webmaster và Google

Google Search Console là nơi mà Google sử dụng để giao tiếp với webmaster. Google có thể gửi thông tin cho webmaster về các sự cố, lỗi hoặc thậm chí là hình phạt. Nó cũng là một công cụ cung cấp các thông tin về hiệu suất của website đang đạt được.

Đó là một trung tâm kiểm soát các vấn đề của website

Nếu bạn đang tích cực tối ưu hóa website, bạn sẽ hiểu rằng SEO không bao giờ có điểm kết thúc. Chúng ta cần phải liên tục cải thiện nội dung, tinh chỉnh website và giảm thiểu lỗi.

Search Console cung cấp các công cụ trợ giúp cho việc quản lý hàng ngày. Nó cho phép bạn thực hiện những việc như gửi và giám sát Sitemap XML, yêu cầu Google đánh giá lại các lỗi hoặc xem cách mà Google sẽ thấy các trang và các URL hiển thị như thế nào.

Đó là một trung tâm điều khiển

Đó là một báo cáo hiệu suất của website

GSC có đầy đủ thông tin hữu ích về cách website sẽ được hiển thị và hoạt động trong kết quả tìm kiếm. Từ báo cáo tính khả dụng trên thiết bị di động đến khả năng hiển thị và nhấp chuột, và nhiều hơn nữa.

Là một công ty dịch vụ SEO hàng đầu tại TPHCM SEO Nam Nguyễn luôn coi GSC là trung tâm thần kinh của một website và làm thế nào website được xuất hiện và xếp hạng trong Google.

Đó là một báo cáo hiệu suất

Đó là một nguồn dữ liệu quan trọng để phân tích

Hầu hết dữ liệu trong Google Search Console có thể được trích xuất và tích hợp vào các hệ thống công cụ khác như Google Analytics chẳng hạn.

Bạn có thể tham khảo ngay bài viết Cách SEO từ khóa lên Top Google của SEO Nam Nguyễn để biết được cách tích hợp dữ liệu của GSC với Google Analytics và cách cải thiện để giúp từ khóa có thứ hạng cao trên SERPs.

Tại sao mọi người có website nên sử dụng Google Search Console

Google Search Console đã được tạo để dễ dàng theo dõi hiệu suất của website. Chúng ta sẽ nhận được rất nhiều thông tin chi tiết và có giá trị từ Google Search Console, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ biết được những lỗi website đang gặp phải và nhanh chóng có hướng để cải thiện. Đây là một của kỹ thuật Audit website, giúp từ khóa sẽ không ngừng có thứ hạng cao khi được xử lý Audit.

Ngoài những dữ liệu này, chúng ta sẽ còn nhận được những email thông báo của Google Search Console khi có những lỗi phát sinh.

Thiết lập một tài khoản Google Search Console

Để bắt đầu sử dụng Google Search Console, chúng ta sẽ cần tạo một tài khoản. Trong Google Search Console mới, bạn có thể nhấp vào ‘thêm trang web’ ở thanh trên cùng bên trái:

Thiết lập một tài khoản Google Search Console

Nhấp vào nút ‘Thêm trang web’ và bắt đầu chèn website đang muốn kiểm soát. Đảm bảo thêm URL đúng, nếu có sử dụng ‘https’ thì phải thêm https, và nếu có sử dụng ‘www’ thì phải thêm www thì mới có thể thu thập được dữ liệunếu bạn có trang web https và có hoặc không có ‘www’. Để thu thập đúng dữ liệu, điề:

Đảm bảo bạn thêm URL đúng, vì vậy với 'https' nếu bạn có trang web https và có hoặc không có 'www'

Sau khi đã thêm một trang web bước tiếp theo là cần xác minh rằng bạn là chủ sở hữu. Có một số cách để xác minh quyền sở hữu.

Đối với người dùng WordPress, SEO Nam Nguyễn khuyên bạn nên sử dụng phương pháp ‘thẻ HTML’:

Đối với người dùng WordPress, SEO Nam Nguyễn khuyên bạn nên sử dụng phương pháp 'thẻ HTML':

Bạn có thể dễ dàng sao chép mã này và dán mã vào tab ‘Webmaster Tool’ trong plugin Yoast SEO:

Bạn có thể dễ dàng sao chép mã này và dán mã vào tab 'Webmaster Tool' trong plugin Yoast SEO

Sau khi lưu lại, chúng ta quay lại Google Search Console và nhấp vào nút ‘Xác minh’ để xác nhận. Nếu mọi thứ đều ổn, chúng ta sẽ nhận được thông báo thành công và GSC sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu chowebsite.

Các tính năng trong Google Search Console

Sau khi đã thiết lập tài khoản bước tiếp theo sẽ là gì? Thường thì sau 3 ngày GSC sẽ bắt đầu cung cấp các dữ liệu của website. Cùng SEO Nam Nguyễn tìm hiểu các chức năng chính của GSC sẽ cung cấp cho các websmaster.

Hiệu suất

Trong tab hiệu suất, bạn có thể xem trang nào với từ khóa nào của website đang được xếp hạng trong Google. Trong phiên bản GSC cũ, chúng ta chỉ có thể thấy dữ liệu tối đa trong 90 ngày qua nhưng trong phiên bản mới, có thể thấy dữ liệu lên đến 16 tháng.

Nếu bạn kiểm tra tab hiệu suất thường xuyên, bạn có thể nhanh chóng thấy được những từ khóa quan trọng cần chú ý và tối ưu hóa hơn. Vậy bắt đầu từ đâu? Trong tab hiệu suất, bạn sẽ thấy danh sách ‘truy vấn’, ‘trang’, ‘quốc gia’ hoặc ‘thiết bị’. Mỗi phần trong số đó có thể được sắp xếp theo số lượng ‘lần nhấp’, ‘lần hiển thị’, ‘CTR trung bình’ hoặc ‘vị trí trung bình’. SEO Nam Nguyễn sẽ giải thích từng tính năng dưới đây:

Tính năng hiệu suất trong Google Search Console

1. Nhấp chuột

Lượng nhấp chuột cho bạn biết tần suất người dùng nhấp vào website trong kết quả tìm kiếm của Google. Con số này có thể nói lên điều gì đó về hiệu suất của Title và Meta Description: nếu chỉ một vài người nhấp vào kết quả điều này chứng tỏ website có thể không nổi bật trong kết quả tìm kiếm.

Vị trí của website trên kết quả tìm kiếm cũng có tác động đến số lần nhấp chuột. Nếu website nằm trong top 3 các kết quả đầu tiên của Google, nó sẽ tự động nhận được nhiều lần nhấp chuột hơn so với thứ hạng khác trên SEPRs.

2. Số lần hiển thị

Số lần hiển thị sẽ cho biết tần suất website nói chung hoặc tần suất một trang cụ thể được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ: trong tài khoản GSC của trang web của SEO Nam Nguyễn, Dịch vụ SEO là một trong những từ khóa mục tiệu của SEO Nam Nguyễn đang rất muốn xếp hạng cao. Số lần hiển thị được hiển thị sau từ khóa này cho thấy tần suất trang web của seonamnguyen.com được hiển thị cho từ khóa đó trên kết quả tìm kiếm của Google.

Tổng số lần hiển thị trong Google Search Console

3. CTR trung bình

CTR – Tỷ lệ nhấp – cho biết tỷ lệ phần trăm những người đã nhấp vào website so với tổng số lần tìm kiếm và thứ hạng càng cao thì tỷ lệ CTR càng cao.

Tuy nhiên, cũng có cách để cải thiện. Ví dụ: bạn có thể viết lại Meta Description và làm cho nó hấp dẫn hơn. Khi Meta Description nổi bật so với các kết quả khác, nhiều người có thể sẽ nhấp vào kết quả của bạn và CTR sẽ tăng lên. Hãy nhớ rằng điều này sẽ không có tác động nhiều nếu như website chưa vào được trang 1 của Google.

4. Vị trí trung bình

Cái cuối cùng trong danh sách này là ‘Vị trí trung bình’. Điều này cho bạn biết thứ hạng trung bình của một từ khóa hoặc trang cụ thể trong khoảng thời gian đã chọn. Tất nhiên, vị trí này không phải lúc nào cũng chính xác vì tùy theo từng địa điểm và thời gian cụ thể thì kết quả xếp hạng cũng khác nhau.

Độ bao phủ

Tab độ bao phủ rất có giá trị trong Google Search Console. Phần này cho biết có bao nhiêu trang được lập chỉ mục trong Google, có bao nhiêu trang bị loại trừ và những lỗi và cảnh báo nào đang ảnh hướng tới việc lập chỉ mục các trang.

Độ bao phủ trong Google Search Console

SEO Nam Nguyễn khuyên bạn nên kiểm tra tab này thường xuyên để xem những lỗi và cảnh báo có thể đang xảy ra với website. Và chúng ta cũng sẽ nhận được thông báo email khi Google tìm thấy những lỗi mới của website.

Nhấp vào link lỗi thì Google sẽ cho biết cụ thể là những URL nào đang bị lỗi, sau khi đã sửa lỗi thì nhập vào “xác thực khắc phục” để Google kiểm tra các URL:

Link lỗi được Google Search Console cảnh báo

Có một vài điều bạn nên luôn luôn kiểm tra các báo cáo:

  • Nếu bạn đang viết nội dung mới, các trang sẽ được lập chỉ mục một cách đều đặn. Điều này cho bạn biết hai điều: Google sẽ tự lập chỉ mục website và website liên tục có những nội dung mới.
  • Coi chừng khi độ bao phủ giảm đột ngột! Điều này có thể có nghĩa là Google đang gặp sự cố khi truy cập vào website. Có thể đang có một cái gì đó có thể đang chặn Google, như robot.txt, máy chủ ngừng hoạt động… hãy nhanh chóng kiểm tra.
  • Các đột biến trong biểu đồ có thể là sự cố với nội dung trùng lặp (như trùng www và non www, sai chính tả, v.v.), các trang nội dung được tạo tự động hoặc thậm chí là bị hack.

SEO Nam Nguyễn khuyên bạn nên theo dõi chặt chẽ các loại tình huống này và giải quyết lỗi nhanh chóng, vì có quá nhiều lỗi có thể sẽ tạo ra nhiều tín hiệu chất lượng thấp tới Google.

AMP

Bên dưới ‘Độ bao phủ’, chúng ta sẽ thấy tab ‘AMP’. AMP là viết tắt của các trang di động tăng tốc, các trang di động nhanh như chớp. Nếu website đã thiết lập AMP thì bạn có thể kiểm tra lỗi trong Google Search Console. Trong phần này, bạn có thể thấy các trang AMP hợp lệ, các trang hợp lệ có cảnh báo và lỗi:

Chức năng cảnh báo AMP hợp lệ và lỗi

Dưới biểu đồ, các vấn đề được Google liệt kê. Nếu nhấp vào một trong những vấn đề, chúng ta sẽ thấy các URL bị ảnh hưởng. Giống như trong phần chỉ mục của GSC, bạn có thể xác thực sửa lỗi nếu như đã khắc phục sự cố.

Sitemap

Một Sitemap XML cũng giống như một bản đồ cung cấp cho Google tất cả các trang và các bài viết trên website. Với website wordpress có thể sử dụng Plugin Yoast SEO để được tự động tạo ra Sitemap XML và tự động update khi có bài viết mới hay chỉnh sửa.

Tính năng thông báo sitemap của Google Search Console

Trong tab Sitemap XML của Google Search Console, bạn có thể cho Google biết Sitemap XML của bạn nằm ở đâu trên website:

Chúng ta cần phải nhập thông tin URL của Sitemap XML vào GSC để giúp Google tìm thấy dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể nhanh chóng xem liệu Sitemap có lỗi hay không, nếu một số trang không được lập chỉ mục. Kiểm tra điều này thường xuyên thì Google có thể tìm và đọc chính xác Sitemap XML.

Liên kết

Trong phần liên kết chúng ta sẽ biết được đang có bao nhiêu website khác đang liên kết tới website của chúng ta. Ngoài ra GSC còn cung cấp thêm các Internal Link hiện đang liên kết với những Anchor text cụ thể.

Thông tin về các liên kết internal và backlink

Trong phần liên kết nội bộ, chúng ta có thể kiểm tra những trang nào trên website đang được liên kết nhiều nhất các trang khác trên cùng website.

Các nguồn liên kết tới 1 URL

Tính khả dụng trên thiết bị di động

Tab tính khả dụng trên thiết bị di động trong phần này cho chúng ta thấy được mức độ thân thiện với các thiết bị mobile. Vì lưu lượng truy cập trên thiết bị mobile ngày càng tăng, SEO Nam Nguyễn cung khuyên bạn kiểm tra Tab này thường xuyên và nhanh chóng xử lý các vấn đề có thể đang phát sinh.

Tính khả dụng trên thiết bị di động

Tác vụ thủ công

Tab tác vụ thủ công là tab mà không một webmaster nào muốn thấy. Nếu website bị Google phạt chúng ta sẽ nhận được thông tin ở đây. Và Google cũng sẽ thông báo qua mail nếu như website bị phát tác vụ thủ công.

Có một số tác vụ thủ công cụ thể:

  • Bạn có các liên kết không tự nhiên / hoặc đang mua liên kết
    Đảm bảo các liên kết đến website phải thật có giá trị không chỉ cho SEO. Tốt nhất là các liên kết phải đến từ các nội dung liên quan và có giá trị với người đọc.
  • Website của bạn đã bị hack
    Một thông báo cho biết trang web của bạn có thể bị hack bởi bên thứ ba. Google có thể gắn nhãn website đang bị tấn công và hạ thứ hạng.
  • Bạn đang che giấu điều gì đó với Google
    Nếu bạn ‘che giấu’ (nghĩa là cố tình hiển thị nội dung người dùng với Google đọc được) hoặc sử dụng Redirect ‘lén lút’ (ví dụ: liên kết ẩn). Bạn đang vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google .
  • Plain Spam
    Nội dung được tạo tự động, nội dung bị loại bỏ và che giấu có thể khiến Google đưa website vào danh sách đen.
  • Spam schema
    Nếu bạn sử dụng các rich snippet cho quá nhiều yếu tố không liên quan trên một trang hoặc đánh dấu nội dung bị ẩn đối với khách truy cập, điều đó có thể bị coi là spam.

Các tính năng bị thiếu trong phiên bản mới của Google Search Console

Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy rằng có rất nhiều tính năng trên phiên bản cũ không được tích hợp vào phiên bản mới của Google Search Console. Có thể có 2 lý do: Google đang tìm cách để trình bày dữ liệu một cách tốt hơn hoặc Google đang trong quá trình chuyển dần các tính năng sang phiên bản mới.

Phiên bản cũ của GSC vẫn đang còn hoạt động với một số tính năng. Vì thế khi cần thiết chúng ta cũng cần phải thỉnh thoảng quay về phiên bản cũ để sử dụng các tính năng này. Một số tính năng còn thiếu:

Giao diện tìm kiếm

Trong phần ‘Giao diện tìm kiếm’ trên phiên bản cũ không được cập nhật trên phiên bản Google Search Console mới. Các chức năng chủ yếu trong phần này là dữ liệu có cấu trúc, thẻ Rich, công cụ đánh dấu dữ liệu, cải tiến HTML.

SEO Nam Nguyễn khuyên bạn tại thời điểm này nên thường xuyên sử dụng phiên bản cũ của GSC để kiểm tra dữ liệu có cấu trúc, nếu có lỗi phát sinh thì nhanh chóng Google sẽ thông báo.

Một tính năng vô cùng quan trọng bị thiếu đó là cải tiến HTML, ở mục này Google sẽ liệt kê ra sự trùng lặp của title hay description, dựa vào đây chúng ta sẽ nhanh chóng tối ưu lại title và meta description để giúp tăng thứ hạng từ khóa và CTR của website.

Nhắm mục tiêu quốc tế

Tab nhắm mục tiêu quốc tế rất quan trọng đối với các website được thiết kế với nhiều ngôn ngữ khắc nhau. Khi khai báo thẻ hreflang cho website, chúng ta có thể sẽ được thông báo các lỗi trong phần này của GSC.

Thu thập dữ liệu

Trong tab thu thập dữ liệu, thì các tính năng còn thiếu đó là ‘Lỗi thu thập dữ liệu’, ‘Số liệu thống kê thu thập dữ liệu’, ‘Tìm nạp như Google’, ‘Bộ kiểm tra Robots.txt’ và ‘Tham số URL’.

Vấn đề bảo mật

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: trong tab vấn đề bảo mật, bạn sẽ nhận được thông báo khi trang web của bạn có vấn đề về bảo mật.

Bạn đã sử dụng Google Search Console cho website chưa? Nếu chưa dùng hãy nhanh chóng tạo một tài khoản để bắt đầu thu thập dữ liệu cho website. Bạn thấy bài viết này đang thiếu vài thông tin, hãy để lại một vài bình luận dưới đây nhé.

Nam Anh
Asia Soft trang tin tức chuyên cung cấp thông tin về công nghệ, sức khỏe, làm đẹp cho Nam và Nữ và nhiều kinh nghiệm hay khác. Mọi thông tin chúng tôi chia sẻ đều được qua nghiên cứu kỹ và tổng hợp chia sẻ từ các chuyên gia. Rất mong bạn đọc sẽ có nhiều đóng góp để giúp nội dung bài viết bổ ích nhất với mọi người.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here